Kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 phường Tân Bình
Trên
cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch
và tổ chức triển khai thực hiện. Để công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng
điểm, tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản về CCHC tới cán bộ chủ chốt đầu
ngành, cán bộ, công chức, cán bộ TDP và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức
như thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh của phường,…chủ đạo cán bộ,
công chức chuyên môn chủ động xây dựng
chương trình, kế hoạch tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC và tham mưu, đề xuất
với lãnh đạo đề ra các biện pháp thực hành có hiệu quả. Chỉ đạo ban văn hoá
thông tin về ĐTT, đưa thông tin tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân
dân. Kết quả quý 6 tháng đầu năm đã tổ
chức tuyên truyền trên hội nghị 2 lượt, truyên truyền thông qua hệ thống loa
truyền thanh 3 lượt các nội dung có liên quan đến công tác CCHC, lồng ghép
tuyên truyền qua hội nghị giao ban của Đảng uỷ, UBND về công tác CCHC, từ đó
giúp người dân theo dõi, quan tâm nắm bắt các nội dung có liên quan đến CCHC.
Trong
6 tháng đầu năm, UBND phường không có văn bản quy phạm pháp luật, UBND phường
đã thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh, của Thành phố
về công tác cải cách hành chính theo quy chế “ một cửa” về các văn bản hướng dẫn
về chuyên môn nghiệp vụ của các cấp. Thường xuyên rà soát, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết. Các văn bản được triển khai thực
hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra các văn
bản đã hết hiệu lực thi hành. Trong 6 tháng đầu năm 2024 HĐND và UBND không ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, về cải cách các thủ tục hành chính, UBND phường
đã ban hành KH rà soát TTHC theo hướng dẫn tại Nghị định số 63/2010/NĐCP ngày
8/6/2010 của Chính phủ về TTHC. Công khai quy trình giải quyết TTHC theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 đảm bảo số thủ tục niêm yết là 100%. Tổng số
TTHC đã thực hiện tại UBND cấp xã là 146 TTHC.
Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả đã nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải
quyết công việc. Trong quý không có ý kiến, kiến nghị của người dân đối với
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyền của UBND phường, các lĩnh vực đã triển khai thực
hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 13 lĩnh vực với 146 thủ tục hành
chính theo các quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình. Cụ thể, lĩnh vực Tư pháp - hộ
tịch: số việc đã tiếp nhận là 493, số việc đã giải quyết 493 ( trong đó Hộ tịch:
192, chứng thực : 301 , Lao động và TBXH: số việc đã tiếp nhận là 5; số việc đã
giải quyết là 5. Tổng số việc đã tiếp nhận là 493; số việc đã giải quyết là 493
số phí lệ phí thu được là 11. 005.000 đồng.
Thực
hiện tốt cải cách tổ chức bộ máy nhà nước
và cải cách chế độ công vụ, tổng số cán bộ, công chức là 20 đồng chí,
trong đó 10 cán bộ và 10 công chức, trình độ chuyên môn: 100%, công chức đạt từ
đại học trở lên, 8/10 cán bộ đạt từ ĐH trở lên( 01 cán bộ có trình độ cao đẳng,
01 cán bộ có trình độ trung cấp). Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp
công lập, đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực chăm lo phát triển, giáo
dục và đào tạo, y tế, dân số - KHHGĐ, thể dục thể thao tại uỷ ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Thực hiện
tốt quy trình một cửa điện tử liên thông. Duy trì áp dụng tiêu chuẩn quốc gia
ISO 9001-2015 vào giải quyếy các thủ tục hành chính tại UBND phường, UBND phường
xây dựng trang UWED của phường để từ đó của người dân tham gia tìm hiểu, các hoạt
động Đảng uỷ, hoạt động HĐND của chính quyền địa phương.
Nhìn
chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND phường đã triển khai thực hiện nghiêm
túc các nhiệm vụ CCHC, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nâng cao tinh thần
trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc. Hồ sơ của tổ chức, công dân được
giải quyết nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian, hạn chế việc đi lại nhiều
lần gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Thực hiện thu phí, lệ phí theo đúng quy
định, không có ý kiến phản ánh, thắc mắc của tổ chức và công dân liên quan đến
giải quyết TTHC. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, công tác tuyên
truyền về CC TTHC còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã đầu tư, tuy
nhiên vẫn chưa đảm bảo theo quy định chung, tại bộ phận “ một cửa” công chức vừa
phải trực và giải quyết công việc tại bộ phận một cửa vừa phải đảm nhiệm công
việc chuyên môn mình phụ trách do vậy đôi lúc dẫn đến “ chồng chéo”.
Trong
quý III/2024, UBND phường yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sau: (1) Lãnh
đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai có hiệu lực, hiệu quả công tác cải
cách hành chính; tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trong chương trình
cải cách hành chính của phường năm 2024; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành của
phường tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính đúng thời
gian, có chất lượng các chương trình, kế hoạch đã ban hành. Thực hiện tốt quy
trình một cửa điện tử liên thông và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào giải
quyết TTHC; thực hiện tốt các tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo
của công dân theo đúng quy định; đẩy mạnh
thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở,…
Ban biên tập