Kết quả công tác cải cách hành chính quý I năm 2024
Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong quý I/2024 lãnh đạo UBND phường và người đứng đầu các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng được doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND phường triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 và dự kiến các nhiệm vụ cải cách hành chính cụ thể triển khai năm 2024. Lãnh đạo UBND, cán bộ được giao phụ trách  các bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở công chức xử lý kịp thời các hồ sơ của tổ chức, công dân tránh để tồn đọng, trong quý I năm 2024, duy trì thường xuyên việc thực hiện đúng các quy trình xử lý hồ sơ, công việc tại UBND phường.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác CCHC, Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Để công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản về CCHC tới cán bộ chủ chốt đầu ngành, cán bộ, công chức, cán bộ TDP và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh của phường,…chủ đạo cán bộ, công chức chuyên môn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC và tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đề ra các biện pháp thực hành có hiệu quả. Chỉ đạo ban văn hoá thông tin về ĐTT, đưa thông tin tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng nhân dân.  Kết quả quý I/2024 đã tổ chức tuyên truyền trên hội nghị 2 lượt, truyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh 3 lượt các nội dung có liên quan đến công tác CCHC, từ đó giúp người dân theo dõi quan tâm năm bắt các nội dung liên quan đến CCHC.

Trong quý, UBND phường không có văn bản quy phạm pháp luật, UBND phường đã thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh, của Thành phố về công tác cải cách hành chính theo quy chế “ một cửa” về các văn bản hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cấp. Thường xuyên rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết. Các văn bản được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra các văn bản đã hết hiệu lực thi hành. Trong quý I/2024 HĐND và UBND không ban hành văn bản quy phạm pháp luật, về cải cách các thủ tục hành chính, UBND phường đã ban hành kế hoạch rà soát, TTHC theo hướng dẫn tại Nghị định số 63/2010/NĐ - CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC. Trong quý không có phản ánh kiến nghị nào của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện tại UBND cấp phường: 149 thủ tục HC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết công việc. Trong quý không có ý kiến, kiến nghị của người dân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyền của UBND phường, các lĩnh vực đã triển khai thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 13 lĩnh vực với 150 thủ tục hành chính theo các quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình.

Cụ thể, lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch: số việc đã tiếp nhận là 237, số việc đã giải quyết 237 ( trong đó Hộ tịch: 84, chứng thực 153); Lao động và TBXH: số việc đã tiếp nhận là 3; số việc đã giải quyết là 3. Tổng số việc đã tiếp nhận là 237; số việc đã giải quyết là 237 số phí lệ phí thu được là 10.050.000 đồng.

Thực hiện tốt cải cách tổ chức bộ máy nhà nước  và cải cách chế độ công vụ, tổng số cán bộ, công chức là 20 đồng chí, trong đó 10 cán bộ và 10 công chức, trình độ chuyên môn 20/20 = 100%, công chức đạt chuẩn theo quy định.

Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý  đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực chăm lo phát triển, giáo dục và đào tạo, y tế, dân số - KHHGĐ, thể dục thể thao tại uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Thực hiênn tốt quy trình một cửa điện tử liên thông. Duy trì áp dụng tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001-2015 vào giải quyếy các thủ tục hành chính tại UBND phường, UBND phường xây dựng trang UWED của phường để từ đó của người dân tham gia tìm hiểu, các hoạt động Đảng uỷ, hoạt động HĐND của chính quyền địa phương.

Trong quý II/2024, UBND phường yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sau: (1) Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai có hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính; tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trong chương trình cải cách hành chính của phường năm 2023; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành của phường tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính đúng thời gian, có chất lượng các chương trình, kế hoạch đã ban hành. (2) Đẩy mạnh công tác tham mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn. (3) Chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác. (4) Công khai các chuẩn mực, quy định hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. (5) Tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và thực thi công vụ, nhiệm vụ bảo đảm tính đồng bộ ở các cấp….

 

Ban biên tập

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập